-
Biển Trầm Lặng
Truyện Dài VH Miền Nam Trước 75
Dương Kiền
ĐÔNG PHƯƠNG xuất bản 1965CHAPTERS 10 VIEWS 4272
Đêm cuối tháng giữa núi rừng, im lặng và tối lạ lùng.
Tuy đã hơn hai năm lan lộn với chiến trường, mỗi lần phục kích đêm tôi không sao đè nén được cảm giác sợ hãi lớn dần cùng với sương đêm thấm ướt áo chiến. Bàn tay đặt trên báng súng như chết cóng vì lạnh, vì sự đợi chờ ghê rợn.
Được mật báo đêm nay địch sẽ công đồn với lực lượng có lẽ mạnh gấp ba chúng tôi vỏn vẹn gồm 40 thằng lính thú. Sau khi cấp báo xin tiếp viện, tôi rút một phần ba số lính ra đồn phục kích để đánh ép sau lưng dịch khi chúng tiến vào chu vi hỏa lực của đồn. Hy vọng mỏng manh nhưng dù sao cũng còn hy
vọng. -
Máu Của Mẹ
Tập Truyện VH Miền Nam Trước 75
Dương Kiền
THỨ TƯ TUẦN SAN xuất bản 1966CHAPTERS 6 VIEWS 5886
Saigon ban đêm đối với Neron không rực rở bằng một khu phố trung bình của New York, nhưng sau gần một tháng công tác tại một quận lỵ nghèo nàn sơ xác Neron cũng cảm thấy vui thích được về đây.
Buổi chiều vừa có một cơn mưa nhỏ, đủ ướt mặt đường và nhờ thế bớt đi phần nào bụi bặm và oi bức. Neron đi qua các cửa hàng còn trưng đèn sáng, tò mò ngắm nhìn nhưng không chu đích. Từ lâu chàng định mua tặng Jean một món quà đặc biệt Á Đông, nhưng có lẽ chàng nên nhờ một người bạn Việt Nam "cố vấn", chắc chắn sẽ gây thích thú bất ngờ cho Jean nhiều hơn. -
Mùa Gạt Giữa Hư Vô
Thơ VH Miền Nam Trước 75
Dương Kiền
VIEWS 1663
Mùa Gạt Giữa Hư Vô thơ Dương Kiền, NXB Tiếng Việt, 1991
-
Sân Khấu
Truyện Kịch VH Miền Nam Trước 75
Dương Kiền
VĂN HỌC xuất bản 1964CHAPTERS 3 VIEWS 2771
Hà nội 1955 là trung tâm của những biến chuyển lịch sử cũng như chuyển biến trong nội tâm mỗi người. Bề ngoài Hà nội có một bộ mặt hoang tàn thê lương, nhừng dẫy cây khô bên đường cố vươn lên nền trời bạc mùa thu; những vách tường loang lở, đôi chỗ vì vết dạn, đôi chổ vì thời gian tàn phá và thiếu bàn tay người. Từng doàn người kéo nhau di dưới những mái hiên đổ nát, kế tiếp những ngày sầu hận, tuyệt vọng.
Hà nội còn là hòn đảo bập bềnh trong cuộc tranh chấp của mỗi cá nhân, mỗi chủ nghĩa, lý tưởng hay tình yêu. Nhân tính hầu như hoàn toàn bị hy sinh cho mỗi cứu cánh của mỗi ranh giới. Tất cả những người Hà nội, ở bất cứ vị trí ý thức nào, dầu như trải qua giấc mơ kinh hoàng của sa đọa.
SẤN KHẤU là một trong những khía cạnh rất nhỏ của Hà nội 53. Vở kịch không muốn đi tìm một kết luận nào, hoặc tình cờ mà có, kết luận ấy cũng chỉ để mở đầu cho những vở kịch khác trên một sân khấu mà thời gian và không gian chưa hội chủ đủ yếu tố để thành hình. -
Dương Kiền (1939 - 2015) Dương Kiền vừa là tên và bút danh, sinh năm 1939 tại Huế, tốt nghiệp Đại học Luật khoa năm 1962, và gia nhập Luật sư đoàn cùng năm. Ông từng là chủ bút tạp chí Văn Học trước 1975 và được giải thưởng Văn chương toàn quốc 1966 với kịch bản Sân khấu. Ra ngoại quốc, ông hoàn thành và cho xuất bản tập thơ Mùa gặt giữa hư vô .
TÁC PHẨM: Thú đau thương (Thơ, tự xuất bản, 1960)
Biển trầm lặng (Truyện dài, nxb Đông Phương, 1965)
Kẻ xa lạ (Truyện dịch, nxb Bốn Phương, 1965)
Sân khấu (Truyện kịch, nxb Văn học, 1965)
Luật giá thú, tử hệ, và tài sản cộng đồng (Biên khảo, nxb Khai Trí, 1965)
Máu của mẹ (Truyện ngắn, nxb Thứ tư, 1966)
Người tù sa mạc (Truyện dịch, nxb Thứ tư, 1968)
Mùa gặt giữa hư vô (Thơ, nxb Tiếng Việt, 1991)
Việt Nam thế kỷ 20: Biên niên sử (Biên khảo, nxb Tiếng Quê Hương 2005)