hello guest!
Member ID:  
Password:
   
Remember me
message boards - diễn đàn » CATEGORIES » IN THE NEWS
 TOPIC: GIÁO-HOÀNG JOHN PAUL II VÀ ĐỨC MẸ MARIA
 

Thanh-Thanh
date: 03-29-06
time: 07:51:23
total posts: 87

GI�?O-HOÀNG JOHN PAUL II
VÀ �?ỨC MẸ MARIA

Trong th�?i-gian Giáo-Hoàng Gioan PhaoLồ II còn sống, nhất là th�?i-gian Ngài làm Giáo-Hoàng, tôi thấy Ngài đã tôn-th�?, rao-giảng, và cầu-nguyện �?ức Mẹ Maria một cách vô cùng đặc-biệt, đến độ xem như �?ức Mẹ gần-gũi và có quy�?n-phép trực-tiếp với Ngài (và toàn thể giáo-dân) hơn cả �?ức Chúa Tr�?i và �?ức Giê-Su.
Thử lấy một thí-dụ cụ-thể:

To: diendanchinhluan@yahoogroups.com, diendancongluan@yahoogroups.com, diendanviahe@yahoogroups.com, nguoivietquocgia@yahoogroups.com, nuoc_viet@yahoogroups.com, thaoluan@yahoogroups.com
From: "van nguyen" Add to Address Book
Date: Sat, 16 Apr 2005 11:31:28 -0700 (PDT)
Subject: [THAOLUAN] SỰ CHIẾN �?ẤU CAN �?ẢM VÔ ÚY CUA �?GH JP II

SỰ CHIẾN �?ẤU CAN �?ẢM VÔ ÚY CỦA �?GH JP II

Hồi 5 gi�? chi�?u ngày 13-5-81 nhằm ngày Thứ Tư, theo thông lệ, �?ức Gioan Phaolô II tới Công Trư�?ng Thánh Phêrô gặp gỡ khách hành hương. Bỗng dưng có tiếng nổ chát chúa khiến đàn bồ câu hoảng hốt cất cánh bay lên. Từ trên lầu cao nhìn xuống, ngư�?i ta thấy �?ức Thánh Cha trong bộ áo trắng, bỗng dưng ngã chúi vào ngư�?i cận vệ bên cạnh Ngài. Theo l�?i thuật lại của �?ức Ông Dziwisz thì có kẻ vừa bắn vào bụng Ngài. Lập tức, ngư�?i tài xế vội vàng chở �?ức Thánh Cha tới một xe cứu thương để đưa Ngài tới bệnh viện cấp cứu.
Là ngư�?i ở bên cạnh �?ức Thánh Cha, nên �?ức Ông Dziwisz theo sát từng biến chuyển trên gương mặt Ngài trong giây phút thập tử nhất sinh ấy. �?ức Ông cho hay: “Hai mắt Ngài nhắm nghi�?n, dư�?ng như đang trải qua một cơn đau đớn dữ dội, trong khi miệng Ngài liên tiếp kêu: Maria Mẹ con, Maria Mẹ con�?. �?oạn đư�?ng từ Công Trư�?ng tới bệnh viện mất 8 phút, và khi xe cứu thương tới nơi thì �?ức Thánh Cha đã hoàn toàn lâm vào tình trạng hôn trầm. Tại đây, Ngài đã trải qua một cuộc giải phẫu kéo dài trong 5 tiếng đồng hồ 20 phút. Khoảng 60% lượng máu bị mất. Bác sĩ giải phẫu đã phải cắt đi 22 inches ruột non của Ngài.
�?ối với �?ức Gioan Phaolô II, sự kiện th�?i điểm Ngài bị mưu sát nhằm đúng ngày �?ức Mẹ hiện ra lần đầu tiên với ba trẻ ở Fatima phải được coi là một huy�?n nhiệm. Do đó Ngài xác tín rằng chính �?ức Trinh Nữ Maria đã cứu mạng sống của Ngài. Trong th�?i gian tĩnh dưỡng, có lần �?ức Thánh Cha tâm sự: “Bàn tay kẻ ác bóp cò súng mong lấy mạng sống của tôi, nhưng bàn tay �?ức Mẹ đã đi�?u hướng đư�?ng bay của viên đạn để cứu tôi.�? ...

Nhà Văn Trần Phong Vũ

Saigon Nh�? ngày 8.4.2005
Tú Gàn
Một cách đấu tranh kỳ lạ của �?GH John Paul II

TRƯỜNG HỢP CỦA BALAN

... cuốn “His Holiness John Paul II and The Hidden History of Our Time�? (�?ức Giáo Hoàng John Paul II và Lịch Sử Bí Ẩn của Th�?i �?ại Chúng Ta) của Carl Bernstein và Marco Politi...
�?ức Giáo Hoàng đã đến thăm Balan lần thứ hai vào năm 1983, khi phong trào Công �?oàn �?oàn Kết của Lech Walesa đang dấy lên khắp nơi và chính quy�?n Cộng Sản Ba Lan đã phải ban hành lệnh thiết quân luật và ra lệnh giải tán Công �?oàn để ngăn ngừa một cuộc nổi dậy...
�?ức Giáo Hoàng đã đến Ba Lan ngày 16.6.1983. Sau khi quỳ xuống hôn đất quê hương...
Khi đến tu viện Black Madona ở Czestochova, �?ức Giáo Hoàng đã nguyện cầu:
“Thiên Chúa đã gởi Mẹ đến với chúng con để bảo vệ dân tộc Ba Lan, xin Mẹ hãy chấp nhận l�?i khẩn cầu này của những ngư�?i thanh niên Ba Lan, của Giáo Hoàng ngư�?i Ba Lan và giúp chúng con giữ vững được ý chí và hy v�?ng.�?
Sau đó, �?ức Giáo Hoàng nói với giới trẻ Ban Lan:
Các con đến với �?ức Mẹ mang theo trái tim thương tích bởi những sầu muộn, có khi cả những thù hận. Sự hiện diện của các con biểu lộ được một sức mạnh chứng tá khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng khi thấy ngư�?i công dân Balan dùng chính bản thân làm phương tiện tranh đấu, với Phúc Âm trong tay, với l�?i kinh trên môi. Những hình ảnh ấy vào năm 1980 đã làm cho trái tim và lương tâm thế giới vô cùng xúc động.�?
Sau đó, trước sự chứng kiến của khoảng một triệu ngư�?i, �?ức Giáo Hoàng dâng lên �?ức Mẹ tấm đai thắt lưng có một lỗ đạn do Ali Agca bắn vào ngài tại Công Trư�?ng Thánh Phêrô...

Tú Gàn
*
* *

Thế nhưng tôi thấy Giáo-Hoàng Gioan PhaoLồ II có một đ�?i sống nội-tâm và tâm-linh vô cùng phong-phú, bén nhạy, vừa triết-lý vừa xuyên-cơ, soi r�?i, xét lại, phức-tạp đến độ lắm khi tưởng như Ngài tự mâu-thuẫn với chính mình.

Ngài đã gác b�? tất cả những nỗ-lực và ước-nguyện từ nhi�?u phía muốn Ngài chính-thức công-nhận việc �?ức Mẹ hiện ra tại La Vang, Việt-Nam. Ngài đã minh-bạch công-bố rằng: "Tiếc thay, hiện nay không có một văn-bản tài-liệu nào (lưu-trữ tại Tòa Thánh Vatican) chứng-minh các lần �?ức Mẹ hiện ra tại La Vang":
http://www.geocities.com/LeXuanNhuan/LaVangV.html
http://www.geocities.com/LeXuanNhuan/LaVang 8.html

Khi dứt-khoát như thế, vào năm 1998, Giáo-Hoàng Gioan PhaoLồ II đã chấp-hành đúng theo l�?i Chúa dạy, vì �?ạo Chúa được rao-giảng là đạo của Sự Thật, và Thánh-Kinh đã viết rõ: “Các ngươi sẽ biết Sự Thật, và Sự Thật sẽ giải-thoát các ngươi�? (Joh 8:32). Ngài đã không bị ràng-buộc vào sự dối-gian.

Song le, Giáo-Hoàng Gioan PhaoLồ II đã tiến xa hơn nhi�?u, trong trăn-trở của một ngư�?i vừa là �?ại-Diện Tối-Cao của �?ức Chúa Tr�?i, vừa là một nhà trí-thức lỗi-lạc của Loài Ngư�?i.
Trước đó, trong buổi tổng-tiếp-kiến vào ngày 25 tháng 6 năm 1997, lần thứ 53 trong một loạt các buổi vấn đáp như thế v�? �?ức Mẹ Maria, Ngài đã phát-biểu một cách đặc-biệt, mà nguyên-văn đã được đăng lại trong t�? tưần-báo “L’Osservatore Romano�? của Tòa Thánh như sau:



Mở đầu, Giáo-Hoàng Gioan PhaoLồ II đã nói:
1. V�? sự kết-thúc cuộc sống trần-thế của �?ức Mẹ, Hội �?ồng dùng các từ-ngữ trong Thánh Chỉ giải nghĩa tín-đi�?u v�? sự Thăng Thiên và tuyên-bố: “�?ức Mẹ Trinh-Nữ Vô-Nhiễm, vốn được gìn-giữ kh�?i m�?i tì-vết nguyên-tội, đã được mang lên, cả xác lẫn hồn, vào cõi vinh-hiển trên tr�?i, khi đã hoàn-tất cuộc sống dưới đất...

Tíếp theo, Ngài đã đưa ra một số luận-điểm như sau để phản bác tín-đi�?u nói trên:
Với công-thức này, Hiến Pháp Tín �?i�?u, theo sau cố Giáo-Hoàng Pius XII ti�?n-nhiệm của tôi, đã không tuyên-bố gì v�? đ�?-tài cái chết của �?ức Mẹ. Tuy thế, Pius đã không có ý chối b�? sự thật v�? cái chết của �?ức Mẹ, mà chỉ đơn-giản xem như là không đúng lúc để long-tr�?ng xác-nhận cái chết của Mẹ của Chúa là một sự thật để cho m�?i tín-đồ đ�?u chấp-nhận.
Trong thực-tế, một số nhà thần-h�?c đã bảo-lưu ý-kiến của mình rằng �?ức Mẹ không chết, và đã được nâng tức-thì từ sự sống dưới đất vào sự vinh-hiển trên tr�?i. Song le, ý-kiến này chỉ mới được biết đến vào thế-kỷ thứ 17, là lúc thành-hình một truy�?n-thống chung, xem cái chết của �?ức Mẹ là việc �?ức Mẹ nhập vào sự vinh-hiển trên tr�?i.
2. Có thể nào �?ức Bà Maria quê quán ở Nazareth đã phải trải qua cái cảnh chết-chóc trong chính thân-xác của mình hay không? Suy-nghiệm v�? số-phận của �?ức Mẹ và mối quan-hệ của �?ức Mẹ với vị Con Thánh của �?ức Mẹ, hầu như câu trả l�?i chính-đáng là có: vì �?ức Jesus đã chết, thì khó mà cứ nói ngược lại đi�?u đó v�? Mẹ của �?ức Jesus...
Các vị Tổ Tiên của Giáo Hội, vốn không nghi-ng�? gì v�? đi�?u này, đã lý-luận theo chi�?u-hướng này. Chúng ta chỉ cần trích dẫn bài viết của Thánh Jacob of Sarug (521): khi đã đến lúc mà �?ức Bà Maria phải “bước qua con đư�?ng của m�?i thế-hệ�?, con đư�?ng ấy nghĩa là sự chết, thì “nhóm Mư�?i Hai Tông �?ồ�? h�?p lại để chôn cất “tấm thân trinh-khiết của Thánh Nữ Maria�?...
3. Quả thật là trong sách Khải Huy�?n cái chết được trình-bày như là một sự trừng-phạt tội-lỗi. Tuy thế, việc Giáo-Hội tuyên xưng rằng �?ức Mẹ được một đặc-ân thiêng-liêng cho miễn kh�?i mắc tội tổ-tông không đưa đến kết-luận là �?ức Mẹ bất-tử v�? mặt thể-xác. �?ức Mẹ không cao-siêu hơn �?ức Chúa Con, mà �?ức Chúa Con thì đã phải chết, đi�?u đó có một ý-nghĩa mới và biến đổi cái chết thành một phương-cách để cứu rỗi linh-hồn.
�?ức Mẹ tham-dự vào công-cuộc cứu-chuộc và liên-đới với sự hy-sinh để cứu-thế của �?ức Jesus, nên �?ức Mẹ có năng-lực chia sẻ sự đau-đớn và cái chết với �?ức Jesus để cứu rỗi loài ngư�?i. L�?i của giáo-sĩ thần-h�?c-gia Severus nói v�? �?ức Jesus cũng áp- dụng đối với �?ức Mẹ: “Nếu không có cái chết mở đầu, thì làm sao mà có sự phục-sinh?�? �?ể cũng sống lại với �?ức Jesus, �?ức Mẹ trước tiên cũng phải chết như �?ức Jesus.
4. Tân Ước không cung-cấp tin-tức gì v�? các cảnh-huống lúc �?ức Mẹ chết. Sự nín bặt này khiến ngư�?i ta cho rằng cái chết của �?ức Mẹ đã xảy ra một cách tự-nhiên, không có chi-tiết đặc-biệt nào đáng chú ý. Nếu không, thì làm sao mà các dữ-kiện liên-quan đã được các ngư�?i sống đồng-th�?i với �?ức Mẹ giấu kín và không truy�?n-tụng bằng cách này hay cách khác thấu tai chúng ta ngày hôm nay?
V�? lý-do của cái chết của �?ức Mẹ, các ý-kiến mong muốn rằng �?ức Mẹ được miễn kh�?i phải chết vì các nguyên-nhân tự-nhiên (chết như một ngư�?i bình-thư�?ng) có vẻ là vô căn-cứ...

(L’Osservatore Romano, số 27, ra ngày 2 July 1997, trang 11)

TÓM-TẮT VẤN-�?Ề

Trước Giáo-Hoàng Gioan PhaoLồ II, nhất là trước cuộc tổng tiếp-kiến ngày 25-6-1997, khá nhi�?u giáo-dân tin rằng �?ức Mẹ đã được nâng lên, cả xác lẫn hồn, vào cõi vinh-hiển trên tr�?i (như một tín-đi�?u v�? sự Thăng Thiên đã có từ thế-kỷ thứ 17).
Nay Ngài đã tìm ra được căn-cứ, cũng như của nhi�?u vấn-nạn khác nữa, và căn-cứ đó chính là Sự Thật, khi Ngài kết-luận: các ý-kiến mong muốn rằng �?ức Mẹ được miễn kh�?i chết vì các nguyên-nhân tự-nhiên (không chết như ngư�?i bình-thư�?ng, để được cả xác lẫn hồn đ�?u lên Thiên �?àng) là vô căn-cứ.

Tôi kính phục những ngư�?i như Ngài, có đầu óc mà biết vận-dụng đầu óc, chứ không thụ-động nhắm mắt đi theo bất-cứ những lối cũ-mòn nào...

LÊ XUÂN NHUẬN
www.LeXuanNhuan.com
view Thanh-Thanh's profileview Thanh-Thanh's postsview Thanh-Thanh's photo
 
 
 




Please make a
donation to help us
pay for hosting cost
and keep this
website free

  Copyright © 2002-2019 Viet Messenger. All rights reserved.contact vm